Người Thụy Sĩ có thể được chia hơn 2.400 USD mỗi tháng

Người Thụy Sĩ có thể được chia hơn 2.400 USD mỗi tháng Việc bỏ phiếu sẽ được Chính phủ thực hiện vào tháng 6 năm nay, với đề xuất trả mỗi người dân 2.500 franc Thụy Sĩ (hơn 2.400 USD) mỗi tháng, bất kể họ có làm việc hay không.
  • Phần Lan cho người dân 10.000 USD mỗi năm / Thành phố Hà Lan chia cho cư dân gần 1.000 USD mỗi tháng

Nếu kế hoạch được thông qua, họ sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp thu nhập cơ bản hằng tháng vô điều kiện. Thụy Sĩ cũng là nước đầu tiên bỏ phiếu về vấn đề này.

Ý tưởng này là của một nhóm học giả. Họ khẳng định mọi người sẽ vẫn muốn đi làm và tìm việc, kể cả khi nhận được khoản tiền này. Tuy nhiên, các đảng phái chính trị tại Thụy Sĩ đều không mấy hào hứng với nó.

nguoi-thuy-si-co-the-duoc-chia-hon-2400-usd-moi-thang

Người dân Thụy Sĩ có thể được nhận hơn 2.400 USD mỗi tháng. Ảnh: Bloomberg

Ý tưởng đằng sau của chương trình này là phá vỡ mối quan hệ giữa việc làm và thu nhập. Tức là giúp mọi người đảm bảo về thu nhập, bất kể họ có việc làm hay không.

Đề xuất này dựa trên một khảo sát, được thực hiện bởi Viện Demoscope. Theo đó, phần lớn người dân Thụy Sĩ sẽ tiếp tục làm việc, hoặc tìm việc, bất kể họ có thu nhập đảm bảo hay không.

Khảo sát cũng cho thấy chỉ 2% người dân có thể sẽ ngừng làm việc, trong khi 8% cho biết sẽ "cân nhắc việc này tùy vào hoàn cảnh", tờ Local cho biết. Trẻ em sẽ được nhận khoản tiền ít hơn, khoảng 625 franc Thụy Sĩ mỗi tháng.

Kế hoạch này sẽ khiến Chính phủ mất 208 tỷ franc mỗi năm. Trong đó, 150 tỷ franc là lấy từ tiền thuế và 55 tỷ franc nữa chuyển từ quỹ đang chi cho bảo hiểm và trợ cấp xã hội.

Khảo sát trên có sự tham gia của hơn 1.000 người. Một phần ba số đó tin rằng nếu đề xuất này có hiệu lực, những người khác sẽ ngừng làm việc. Trong khi đó, 56% cho rằng đề xuất này "sẽ chẳng bao giờ được thông qua".

Ngoài Thụy Sĩ, Phần Lan cũng đang lên kế hoạch cấp 800 euro (865 USD) mỗi tháng cho tất cả người trưởng thành, bất kể thu nhập, nghề nghiệp, để thay thế các khoản trợ cấp hiện tại. Thành phố Utrecht của Hà Lan cũng sẽ thử nghiệm chương trình trả người dân số tiền cố định để giảm chi phí phúc lợi xã hội.

Hà Thu (theo Independent)

Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét