Đại hội đồng ý để Thủ tướng rút khỏi danh sách đề cử

Đại hội đồng ý để Thủ tướng rút khỏi danh sách đề cử Đa số đại biểu nhất trí với việc xin rút của các trường hợp có nguyện vọng không tái cử, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Đại hội XII đã đồng ý cho 23 người trong diện đề cử bổ sung bầu ủy viên chính thức rút khỏi danh sách. Trong số này có 9 ủy viên Bộ Chính trị gồm: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; phụ trách Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải; phụ trách Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa.

Với kết quả này, số đề cử cho danh sách ủy viên chính thức đã đáp ứng yêu cầu không quá 30% số dư. 

Đại hội tiếp tục bỏ phiếu vòng 2 đối với danh sách ủy viên dự khuyết. Từ đó hoàn thiện danh sách để sáng mai bầu cử Ban Chấp hành Trung ương khoá mới.

dai-hoi-dong-y-de-thu-tuong-rut-khoi-danh-sach-de-cu

Đại hội đã nhất trí để Thủ tướng không tái cử.

Trao đổi với báo chí trước khi Đại hội kiểm phiếu, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường cho biết, trong 92 người được đề cử tại đại hội chiều qua, 62 người được đề cử bầu ủy viên chính thức và 30 người vào danh sách bầu ủy viên dự khuyết. 29 trường hợp xin rút (23 chính thức và 6 dự khuyết). Đại hội đã bỏ phiếu để quyết định việc xin rút của từng trường hợp.

"Đại hội biểu quyết bằng phiếu kín. Điều này thể hiện dân chủ và chặt chẽ", ông Cường nói.

Như vậy với quy định số dư không quá 30%, ngoài danh sách 221 đại biểu được Ban Chấp hành khóa XI đề cử, Đại hội sẽ lựa chọn để chốt tối đa 223 đại biểu chính thức và 26 đại biểu dự khuyết đưa vào danh sách bầu Ban Chấp hành khóa XII (gồm 180 chính thức và 20 dự khuyết)

dai-hoi-dong-y-de-thu-tuong-rut-khoi-danh-sach-de-cu-1

Đại hội đang tiến hành công tác bỏ phiếu và kiểm phiếu. Ảnh: Nhật Minh

Ban kiểm phiếu gồm 25 người, do ông Nguyễn Thế Trung, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương làm Trưởng ban kiểm phiếu.

Dự kiến, 9h30 ngày 26/1, Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Chiều cùng ngày, Ban kiểm phiếu báo cáo kết quả bầu cử, công bố danh sách những người trúng cử vào Ban chấp hành Trung ương khóa XII.

Ngày 27/1, Ban Chấp hành Trung ương khoá XII sẽ họp phiên thứ nhất bầu Ban Bí thư, Bộ Chính trị và Tổng bí thư.

Chiều 28/1 Tổng bí thư đắc cử sẽ tổ chức họp báo.

Hoàng Thùy - Nhật Minh

Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét