Báo quốc tế viết về khai mạc Đại hội Đảng XII

Báo quốc tế viết về khai mạc Đại hội Đảng XII Các hãng thông tấn, báo lớn trên thế giới đều đưa tin về ngày khai mạc Đại hội Đảng XII và nhấn mạnh Đại hội sẽ đưa ra lộ trình thúc đẩy Việt Nam tiếp tục con đường đổi mới kinh tế.
  • Chủ tịch nước: 'Đại hội XII đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới'  /  Báo chí quốc tế nhấn mạnh tầm quan trọng của Đại hội Đảng XII
bao-quoc-te-viet-ve-khai-mac-dai-hoi-dang-xii

Lễ khai mạc Đại hội Đảng XII được truyền hình trực tiếp. Ảnh: Nhật Minh.

Sáng ngày 21/1, Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), với sự tham gia của hơn 1.500 đại biểu, đại diện cho 4,5 triệu Đảng viên trên cả nước.

Hãng thông tấn AP nhấn mạnh Đại hội kéo dài 8 ngày của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ bầu ra những nhà lãnh đạo mới trong nhiệm kỳ 5 năm sắp tới, dẫn dắt đất nước vượt qua các thách thức hiện nay.

AP dẫn bài phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội, trong đó nêu rõ "tình trạng tham nhũng lãng phí, vẫn còn nghiêm trọng với biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp gây bức xúc dư luận, gây ảnh hưởng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước".

Sau khi đưa thông tin về lễ khai mạc Đại hội XII, BBC nêu chi tiết quy trình các đại biểu sẽ bầu ra những nhà lãnh đạo mới cho nhiệm kỳ kế tiếp trong 8 ngày họp. BBC nhận định những nhà lãnh đạo mới được bầu sẽ có vai trò quyết định trong việc định hướng quan hệ của Việt Nam với các đối tác quan trọng, trong đó có Mỹ và Trung Quốc.

Hãng truyền thông Al Jazeera của Qatar cũng khẳng định rằng đại hội lần này có vai trò rất quan trọng trong công cuộc cải cách kinh tế, đấu tranh chống tham nhũng và cải thiện quan hệ với các đối tác thương mại chủ chốt của Việt Nam.

Hãng này dẫn lời phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhấn mạnh cơ hội lớn đã mở ra với Việt Nam, những vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, trong đó có nguy cơ tụt hậu về kinh tế.

Hãng tin Deutsche Welle cho rằng các đại biểu tham dự đại hội sẽ vạch ra lộ trình phát triển kinh tế xã hội cho đất nước trong 5 năm tiếp theo. Hãng tin Đức cho rằng kế hoạch kinh tế 5 năm này sẽ giúp Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng kinh tế đầy ấn tượng gần 7% mỗi năm, một trong những chỉ số cao nhất ở châu Á.

Hãng tin cũng đề cập đến tình hình an ninh được thắt chặt ở thủ đô Hà Nội trong dịp diễn ra Đại hội, với hơn 5.000 chiến sĩ cùng trực thăng và xe đặc chủng được triển khai để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tờ Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, đăng bài xã luận về Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam. Tờ báo này cho rằng Đại hội sẽ tập trung xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa, tiếp tục cải cách toàn diện và đồng bộ, bảo vệ vững chắc đất nước, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia công nghiệp hóa hiện đại.

Xinhua đưa tin chi tiết về lễ khai mạc của Đại hội XII, dẫn các bài phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bài viết còn đăng tải cụ thể chương trình nghị sự của Đại hội từ nay đến ngày 28/1.

bao-quoc-te-viet-ve-khai-mac-dai-hoi-dang-xii-1

Đường phố Hà Nội trang hoàng chào đón Đại hội XII. Ảnh: AFP

Hãng tin Kyodo của Nhật đăng bài viết về phiên họp trù bị của Đại hội XII, và cho rằng sự kiện này sẽ thúc đẩy quá trình đổi mới của đất nước, đảm bảo mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp hiện đại.

Tờ Time cho rằng kết quả của Đại hội XII sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ địa chính trị của Việt Nam với các đối tác trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc và Mỹ.

CNBC dẫn nhận định của Rajiv Biswas, nhà kinh tế phụ trách châu Á - Thái Bình Dương thuộc hãng nghiên cứu IHS Global Insight, cho rằng, "nhà lãnh đạo mới cần phải nắm bắt cánh cửa cơ hội để Việt Nam trở thành một trung tâm lớn của châu Á về sản xuất xuất khẩu". Theo ông, Việt Nam cần phải thúc đẩy hơn nữa tự do hóa nền kinh tế và cải thiện tính cạnh tranh.

Tờ Guardian của Anh dẫn lời chuyên gia phân tích Murray Hiebert thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington cho rằng các nhà lãnh đạo mới của Việt Nam chắc chắn có chung quan điểm rằng "sự tồn vong của Đảng phụ thuộc vào nỗ lực cải cách kinh tế và đa dạng hóa kinh tế toàn cầu".

Chuyên gia này nhận định Việt Nam sẽ tiếp tục các chính sách đối ngoại và kinh tế thành công trong thời gian qua. Việc hiệp định thương mại tự do TPP được thông qua sẽ tạo đà rất lớn cho Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế và hội nhập thế giới.

Việt Dũng

Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét