Chiều nay Đại hội biểu quyết số lượng ủy viên Trung ương khoá XII

Chiều nay Đại hội biểu quyết số lượng ủy viên Trung ương khoá XII Chiều 23/1, Ban chấp hành Trung ương khoá XI báo cáo công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương khoá XII, sau đó Đại hội sẽ thảo luận và biểu quyết số lượng ủy viên Trung ương khoá mới.
  • Thông qua quy chế bầu cử Đại hội XII  /  Bộ Chính trị, Tổng bí thư khoá XII sẽ được bầu vào ngày 27/1

Theo chương trình Đại hội XII của Đảng, từ chiều 23/1 Đại hội sẽ thảo luận công tác nhân sự. Cụ thể, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI sẽ báo cáo công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII trước khi các đại biểu thảo luận và biểu quyết về số lượng ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa mới.

chieu-nay-dai-hoi-bieu-quyet-so-luong-uy-vien-trung-uong-khoa-xii

Ngày 26/1, đại biểu sẽ bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Ảnh: Reuters.

Chủ nhật 24/1, Đại hội làm việc tại đoàn cả ngày. Các đoàn sẽ thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII sau đó các Trưởng đoàn phổ biến báo cáo của Đoàn Chủ tịch Đại hội về thông tin cần thiết trong danh sách giới thiệu nhân sự ứng cử, đề cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII do Ban chấp hành Trung ương khoá XI chuẩn bị. Buổi chiều, các đại biểu ghi phiếu ứng cử, đề cử vào Ban chấp hành Trung ương khoá XII sau đó Trưởng đoàn báo cáo danh sách ứng cử, đề cử bổ sung.

Đại biểu sẽ ghi phiếu xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử vào Ban chấp hành Trung ương khoá XII (nếu có) vào sáng 25/1, Đoàn Chủ tịch sẽ họp để xem xét các trường hợp xin rút. Đại hội thực hiện quy trình biểu quyết thông qua danh sách ứng cử, đề cử, các trường hợp xin rút trong buổi chiều cùng ngày.

Theo kế hoạch, 9h30 ngày 26/1, Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Chiều cùng ngày, Ban kiểm phiếu báo cáo kết quả bầu cử, công bố danh sách người trúng cử vào Ban chấp hành Trung ương khóa XII.

Ngày 27/1, Đại hội nghỉ. Ban Chấp hành Trung ương khoá XII sẽ họp phiên thứ nhất bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại trụ sở Trung ương Đảng.

Ban Chấp hành Trung ương khóa XII sẽ báo cáo Đại hội kết quả bầu Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Ban Bí thư Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII trước khi Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đọc diễn văn bế mạc Đại hội vào sáng 28/1.

Thông tin về nhân sự chủ chốt sẽ được thông báo trong buổi họp báo ngay sau khi Đại hội bế mạc.

chieu-nay-dai-hoi-bieu-quyet-so-luong-uy-vien-trung-uong-khoa-xii-1

Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. (Xem chi tiết).

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi đánh giá công tác nhân sự kỳ này đã có nhiều tiến bộ. Đó là tiến hành quy hoạch các nhân sự cấp cao trong đó có nhân sự chủ chốt. Trung ương nhiệm kỳ khoá XI đã có bước chuẩn bị kỹ lưỡng và dân chủ. "Với tinh thần chuẩn bị tốt như vậy Đại hội sẽ xem xét vấn đề nhân sự một cách thuận lợi", ông Thi nhận định.

Ông Thi cho hay, vẫn như các nhiệm kỳ trước, kỳ này nhân sự chủ chốt có một số chỉ tiêu để phấn đấu về một số đối tượng như nữ, thành phần dân tộc, thành phần trẻ. Để đạt được chỉ tiêu đó thì khoá đương nhiệm phải chuẩn bị nhân sự thật tốt và xứng đáng để có sự tín nhiệm trước đại biểu, từ đó nhân sự đề cử mới được bầu. Việc có đạt được tỷ lệ mong muốn hay không hoàn toàn do Đại hội quyết định.

"Lãnh đạo chủ chốt phải có tiêu chuẩn cần đạt là đức và tài. Sau khi đạt được tiêu chuẩn thì mới xem xét đến vấn đề ưu tiên cơ cấu cho hợp lý. Tài đức đều có những tiêu chuẩn rất chung. Đức là những phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị như trung thành với đất nước, trung thành với nhân dân. Còn tài thì phải đối chiếu liên quan đến các tiêu chuẩn chung, nhưng cũng có tiêu chuẩn liên quan đến vị trí công tác cụ thể anh sẽ đảm nhận", ông Thi nêu ý kiến.

Đánh giá về công tác nhân sự kỳ này, ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng những người trong danh sách đưa ra Đại hội bầu đã được chuẩn bị qua các vòng khá kỹ lưỡng. "Có thể nói đó là những phương án gần như tốt nhất ở từng địa phương, từng ngành", ông Kỷ khẳng định.

"Thảo luận nhân sự của các kỳ hội nghị gần đây, đặc biệt từ hội nghị Trung ương thứ 11 đã đặt ra yêu cầu không chỉ trong Đảng mà còn trong dân, đó là những người được bầu phải có đức, có tài, gương mẫu, tận tụy; phải quyết tâm và có tư duy, năng lực đổi mới", ông Kỷ nói.

Liên quan đến quy chế bầu cử tại Đại hội XII, Bộ trưởng Thông tin Nguyễn Bắc Son cho biết: "Quy chế bầu cử đã ghi rõ, các đồng chí cấp ủy viên mà không được cấp ủy giới thiệu thì không được ứng cử và không được nhận đề cử. Nhưng khi ra Đại hội thì Đại hội có quyền quyết định. Điều đó thể hiện dân chủ nhưng vẫn thực hiện theo các quy định của Đảng, quyền của Đại hội là cao nhất". 

Chương trình dự kiến Đại hội Đảng XII

- Ngày 22/1 và 23/1: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII  thảo luận các văn kiện Đại hội. BCH Trung ương khóa XI báo cáo về công tác nhân sự BCH Trung ương XII.

- Ngày 24/1: Đại hội nghe báo cáo của Đoàn Chủ tịch về nhân sự chuẩn bị cho BCH Trung ương Đảng khoá XII. Từ ngày 24/1, Đại hội sẽ dành chủ yếu thời gian cho công tác nhân sự.

- Ngày 25/1: Đoàn chủ tịch thông báo tổng hợp danh sách ứng cử, đề cử (bổ sung) BCH Trung ương khóa XII; xem xét các trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử, đề cử; báo cáo về việc bầu cử và danh sách ứng cử, xin rút.

- Ngày 26/1: Đại biểu bỏ phiếu bầu BCH Trung ương khóa XII. Đoàn Chủ tịch đọc Báo cáo giải trình và tiếp thu ý kiến của đại biểu về các văn kiện Đại hội XII. Công bố kết quả bầu cử và danh sách BCH Trung ương khóa XII.

-  Ngày 27/1: BCH Trung ương khóa XII họp Hội nghị lần thứ nhất bầu Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

- Ngày 28/1: Đại hội họp phiên bế mạc, thông qua Nghị quyết Đại hội XII và báo cáo kết quả bầu cử.

Sau đó, BCH Trung ương khóa XII sẽ ra mắt và Tổng Bí thư BCH Trung ương khóa XII thay mặt BCH phát biểu ý kiến và đọc Diễn văn bế mạc Đại hội.

Hoàng Thùy

Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét