Nhiều ủy viên Bộ Chính trị được giới thiệu tái cử

Nhiều ủy viên Bộ Chính trị được giới thiệu tái cử Trong hơn 60 người được các đoàn đề cử chiều 24/1 có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Thông tin này vừa được ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng Ban tuyên giáo Trung ương cho biết ngay sau khi các đoàn kết thúc ghi phiếu ứng cử, đề cử nhân sự Ban chấp hành Trung ương khoá mới. Trong số 62 người được giới thiệu, hơn 50% không nằm trong Ban Chấp hành cũ, trong đó có người không dự Đại hội, và quá tuổi.

Ông Hoàng cho biết, ngoài Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được đề cử còn có Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh, Phụ trách Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải, phụ trách Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa...

62 người mới được giới thiệu thêm nâng tổng số người được giới thiệu vào Ban Chấp hành Trung ương khoá mới lên 283 (trước đó 221 người được Ban chấp hành cũ giới thiệu) khiến số dư quá 30%.

nhieu-uy-vien-bo-chinh-tri-duoc-gioi-thieu-tai-cu

Ông Vũ Ngọc Hoàng. Ảnh: Nhật Minh

Phó ban tuyên giáo Trung ương cho hay, sau khi tổng hợp số lượng sẽ xin ý kiến những người được đề cử. Nếu họ xin rút thì sẽ xin ý kiến Đại hội, sau đó lập danh sách và bỏ phiếu.

Trao đổi với VnExpress, ông Lê Quang Vĩnh, Phó chánh văn phòng Trung ương đảng cho biết, trong số các trường hợp được đề cử nhiều người đã xin rút ngay tại đoàn. Sáng mai, Đại hội sẽ bỏ phiếu để quyết định việc xin rút của các đại biểu. Trong trường hợp số tín nhiệm cao, đại hội không cho rút thì sẽ đưa vào danh sách bầu Uỷ viên Ban chấp hành khoá XII.

Sau khi có danh sách trúng cử Ban chấp hành Trung ương khoá mới, Ban chấp hành sẽ họp phiên đầu tiên để bàn nhân sự Ban Bí thư, Bộ chính trị, Tổng bí thư. 

Trước đó, thượng tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng cho biết, ông Nguyễn Phú Trọng đã được ban chấp hành trung ương giới thiệu tái cử đề bầu vào vị trí Tổng bí thư với mục đích "ở lại để kế thừa, tập hợp giữ vững ổn định chính trị và khối đại đoàn kết của toàn dân, giữ đoàn kết, thống nhất trong Đảng".

Ông Vũ Trọng Kim, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc cũng cho hay, với 3 chức danh chủ chốt còn lại,  Ban chấp hành Trung ương XI đã giới thiệu ông Trần Đại Quang (Bộ trưởng Công an) làm Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc (Phó thủ tướng) làm Thủ tướng, và bà Nguyễn Thị Kim Ngân (Phó chủ tịch Quốc hội) làm Chủ tịch Quốc hội.

Tuy nhiên, danh sách cuối cùng bầu vào ủy viên khoá XII sẽ do Đại hội quyết định.

Hoàng Thùy

Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét