Ông Nguyễn Bắc Son: 'Quyết định đề cử ủy viên Ban chấp hành cũ thuộc về Đại hội'

Ông Nguyễn Bắc Son: 'Quyết định đề cử ủy viên Ban chấp hành cũ thuộc về Đại hội' "Ủy viên nhiệm kỳ cũ mà không được Ban chấp hành nhiệm kỳ cũ giới thiệu thì không được ứng cử, nếu được Đại hội đề cử thì phải xin rút. Nhưng quyền quyết định cao nhất vẫn là của Đại hội", Bộ trưởng Thông tin Nguyễn Bắc Son chia sẻ bên hành lang Đại hội Đảng XII.
  • Thông qua quy chế bầu cử Đại hội XII
ong-nguyen-bac-son-quyet-dinh-de-cu-uy-vien-ban-chap-hanh-cu-thuoc-ve-dai-hoi

Danh sách Ban chấp hành Trung ương khóa XI. (Xem chi tiết).

- Thưa Bộ trưởng, quy chế bầu cử đã được thông qua tại phiên trù bị quy định việc đề cử, ứng cử, nhận đề cử như thế nào?

Quy chế bầu cử đã ghi rõ, các đồng chí cấp ủy viên mà không được cấp ủy giới thiệu thì không được ứng cử và không được nhận đề cử. Nhưng khi ra Đại hội thì Đại hội có quyền quyết định. Điều đó thể hiện dân chủ nhưng vẫn thực hiện theo các quy định của Đảng, quyền của Đại hội là cao nhất.

Theo quy chế bầu cử được thông qua tại phiên trù bị, ủy viên nhiệm kỳ cũ không được Ban chấp hành nhiệm kỳ cũ giới thiệu, thì không được ứng cử. Còn nếu được Đại hội đề cử thì đồng chí đó phải xin rút, do quy định là không được ứng cử và không được nhận đề cử. Nhưng cuối cùng, quyền quyết định cao nhất vẫn là của Đại hội.

Ví dụ đồng chí A là ủy viên Ban chấp hành khóa cũ không được Ban chấp hành khóa cũ giới thiệu để trình Đại hội, nhưng lại được Đại hội giới thiệu. Đồng chí A sẽ xin rút vì phải chấp hành nghị quyết, quyết định của Ban chấp hành cũ, và chấp hành quy chế bầu cử vừa được thông qua. Nhưng Đại hội sẽ bỏ phiếu quyết định, như thế là bảo đảm dân chủ nhất.

- Trong báo cáo đọc tại phiên khai mạc Đại hội Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nói về công tác xây dựng Đảng, đặc biệt nhấn mạnh đến nghị quyết Trung ương 4. Là ủy viên Trung ương Đảng, ông mong mỏi gì về công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới?

ong-nguyen-bac-son-quyet-dinh-de-cu-uy-vien-ban-chap-hanh-cu-thuoc-ve-dai-hoi-1

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao đổi bên lề Đại hội. Ảnh: Nhật Minh

- Báo cáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong phần khai mạc rất quan trọng, cả về chính trị lẫn kinh tế xã hội. Báo cáo nêu lên nhiều thành công và thách thức trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời đưa ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới. Tổng Bí thư có nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tức là chúng ta tiếp tục kiên trì và kiên quyết thực hiện nội dung của nghị quyết, đặc biệt là ba nội dung trọng tâm. Đó là yêu cầu quan trọng cùng với việc phát triển kinh tế xã hội, vì xây dựng Đảng luôn luôn là nhiệm vụ quan trọng đảm bảo cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo đất nước.

Thời gian qua, Đảng đã thực hiện thành công sứ mệnh này vì luôn quan tâm đến việc xây dựng chỉnh đốn Đảng theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiếp bước đó, Nghị quyết số 12 Trung ương 4 của nhiệm kỳ khoá XI đã nhấn mạnh hơn nữa trong điều kiện hiện nay thì xây dựng Đảng là vấn đề cấp bách. Vấn đề này vẫn được tiếp tục nhắc lại trong phiên khai mạc này.

Chúng tôi tin rằng dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, chúng ta sẽ làm tốt hơn nữa những gì mà khoá XI chưa làm được, góp phần làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với những kỳ vọng của nhân dân.

- Trước thềm Đại hội Đảng XII, nhiều lãnh đạo lão thành cho rằng để xây dựng Đảng tốt hơn cần có cơ chế kiểm soát quyền lực, ông bình luận gì về điều này?

- Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động theo Hiến pháp, pháp luật, điều lệ của Đảng. Mục tiêu phấn đấu là vì lợi ích của nhân dân đặt dưới sự kiểm soát của nhà nước, nhân dân, tức là kiểm soát quyền lực, trong đó có quyền lực của Đảng. Trong nội hàm các báo cáo chính trị của Đảng đều nhấn mạnh điều này. Như vậy Đảng lãnh đạo đất nước, xã hội, nhưng ngược lại, Đảng cũng phải phục tùng lợi ích của nhân dân, vì mệnh lệnh của nhân dân là cao nhất. Nhân dân cũng là người giám sát Quốc hội, giám sát hoạt động của Đảng.

- Để người dân có thể tham gia vào quá trình giám sát cần cụ thể hoá bằng những cơ chế, chính sách như thế nào, thưa ông?

- Lãnh đạo của Đảng thể hiện qua lãnh đạo xã hội, qua hoạt động của Chính phủ, của Quốc hội. Tất cả hoạt động này đều có cơ chế giám sát, như quy chế dân chủ cơ sở, thanh tra nhà nước, thanh tra nhân dân (giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng). Có rất nhiều cơ chế giám sát đúng như phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Cơ chế đã đầy đủ, và chỉ một số nơi chưa làm tốt.

Tôi hy vọng rằng sau Đại hội này chúng ta sẽ được phổ biến, quán triệt các cương lĩnh của Đảng, trong đó có cơ chế giám sát để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. 

- Trước thềm Đại hội Đảng có nhiều thông tin xuyên tạc, bôi nhọ Đại hội. Có ý kiến cho rằng bên cạnh việc phản bác thông tin này thì cần công khai, minh bạch hơn nữa, đưa thông tin chính thống để đẩy lùi thông tin không đúng. Bộ trưởng suy nghĩ gì về điều này?

- Không phải chỉ kỳ đại hội này mà tất cả kỳ đại hội cũng như hoạt động chính trị lớn của đất nước, bên cạnh sự hưởng ứng của nhân dân, không thể tránh khỏi những hoạt động của thế lực thù địch gia tăng chống phá. Đại hội Đảng là một sự kiện lớn, chính vì vậy thời gian qua chúng ta chứng kiến một số hoạt động sai trái cả trên môi trường mạng cũng như trong đời sống xã hội. Nó kích động chia rẽ nội bộ của chúng ta, thực hiện ý đồ phá hoại Đảng Cộng sản Việt Nam, chia rẽ lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Đây là hoạt động của các thế lực thường diễn ra và đặc biệt trong những kỳ đại hội như thế này.

Vừa qua, các cơ quan thông tấn, báo chí đã kịp thời có tiếng nói để đập lại những luận điệu sai trái đó góp phần tuyên truyền, động viên nhân dân cảnh giác, tạo sức đề kháng cho nhân dân chống lại các hoạt động sai trái đó.

Trước đây, các thế lực thù địch đưa ra các trang Quan làm báo, Dân làm báo một thời cũng có ảnh hưởng nhất định nhưng sau đó báo chí đã tuyên truyền sự sai trái, nhân dân ta từ đó không ai truy cập vào các trang này nữa. Hiện nay, một số trang đã đổi sang giao diện mới, có thể với phương thức mới, trước mắt người ta truy cập vào. Nhưng tôi tin tưởng rằng nhân dân cũng sẽ bỏ qua những trang mạng này.

Nói về quy chế bầu cử, Thứ trưởng Thông tin Trương Minh Tuấn cho biết, theo quy định, những người trong Ban chấp hành cũ không được đề cử, ứng cử và không được nhận đề cử nếu Ban chấp hành cũ không giới thiệu. Tuy nhiên, ra Đại hội, nếu những đại biểu chính thức của Đại hội mà không phải là ủy viên Ban chấp hành khóa cũ đề cử những người đó thì Đại hội sẽ xem xét bằng cách bỏ phiếu và nếu người đó xin rút thì Đại hội cũng xem xét có đồng ý hay không.

Hoàng Thuỳ - Nhật Minh ghi

Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét