Ông Nguyễn Thế Kỷ: 'Đề cử nhân sự hiện nay gần như tốt nhất'

Ông Nguyễn Thế Kỷ: 'Đề cử nhân sự hiện nay gần như tốt nhất' Nhân sự được đề cử ủy viên trung ương đã qua nhiều vòng chuẩn bị, là những người trong sạch, quyết tâm đổi mới, có tài đức - Phó ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ bên hành lang Đại hội Đảng XII.
  • Dự kiến có 180 Ủy viên Trung ương khóa XII

- Qua các kỳ họp gần đây, ông thấy Đảng kỳ vọng thế nào về thế hệ lãnh đạo mới?

- Thảo luận nhân sự của các kỳ hội nghị gần đây, đặc biệt từ hội nghị Trung ương thứ 11 đã đặt ra yêu cầu không chỉ trong Đảng mà còn trong dân, đó là những người được bầu phải có đức, có tài, gương mẫu, tận tụy; phải quyết tâm và có tư duy, năng lực đổi mới.

ong-nguyen-the-ky-de-cu-nhan-su-hien-nay-gan-nhu-tot-nhat

Ông Nguyễn Thế Kỷ. Ảnh: Giang Huy.

- Để lãnh đạo có tư duy và năng lực đổi mới thì tiêu chuẩn với ủy viên trung ương là gì thưa ông?

- Những người trong danh sách đưa ra đại hội bầu đã được chuẩn bị qua các vòng khá kỹ lưỡng. Có thể nói đó là những phương án gần như tốt nhất ở từng địa phương, từng ngành.

Người dân mong muốn những người quyết tâm đổi mới và tư duy đổi mới, có tài, đức. Đó là những người trong sạch, không giàu lên nhanh chóng, không có biểu hiện nhóm lợi ích, không có biểu hiện xa rời dân hay suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

Cán bộ trong điều kiện mới tất nhiên không ai bắt anh phải sống kham khổ nhưng rõ ràng phải luôn nhìn mức sống bên cạnh mình thế nào, đồng bào vùng sâu, vùng xa ra sao để sống và làm việc. Nếu làm cán bộ mà để hưởng đặc quyền, đặc lợi thì Đảng và người dân không bao giờ chấp nhận.

- Trong văn kiện Đại hội Đảng XII, bảo vệ Tổ quốc là một trong những nội dung mới được đưa vào. Ông nói gì về điều này?

- Tình hình thế giới và khu vực hiện nay liên tục có thay đổi, chúng ta phải nắm bắt để chủ động. Ví dụ chủ quyền trên biển Đông đang bị thách thức nghiêm trọng, nước ngoài đã xây đảo nhân tạo, sân bay, đưa máy bay dân dụng ra. Tới đây, chắc chắn họ sẽ từng bước quân sự hóa những đảo chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Rõ ràng Đảng và toàn dân đều thấy để giải quyết vấn đề này không hề dễ.

Chúng ta không thể lớn tiếng phản đối - đương nhiên sự phản đối là cần thiết. Chúng ta cũng không thể dùng những biện pháp bức xúc, thiếu kiểm soát mà phải bằng các giải pháp ngoại giao, hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. Thực tế chúng ta đã làm rất tốt và tới đây sẽ tiếp tục làm.

Chúng ta phải tranh thủ sự vào cuộc mạnh mẽ của dư luận quốc tế để có đối sách hợp lý, tạo áp lực để những nước vi phạm luật quốc tế phải điều chỉnh.

- Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang ở khu vực chưa phân định trên Vịnh Bắc Bộ, máy bay của họ trước đó vi phạm vùng FIR Hồ Chí Minh, Việt Nam phải ứng xử như thế nào? 

- Phải làm sao vừa đấu tranh với những hành động sai trái nhưng cũng phải đoàn kết quốc tế, ngay cả với nhân dân Trung Quốc. Đoàn kết để đấu tranh với hành động sai trái.

Trong nước cũng phải tuyên truyền để người dân hiểu đối sách của Đảng. Năm 2014 khi phản đối giàn khoan Hải Dương 981, một số người đã xuống đường tụ tập, gây rối. Hành động ấy chỉ làm mất nhiều hơn, cả về kinh tế lẫn uy tín.

Quan điểm của Việt Nam là giải quyết vấn đề bằng luật pháp quốc tế, kiên quyết phản đối giải quyết tranh chấp bằng biện pháp quân sự.

ong-nguyen-the-ky-de-cu-nhan-su-hien-nay-gan-nhu-tot-nhat-1

Ban chấp hành Trung ương khóa XI (xem chi tiết).

Hoàng Thuỳ - Nhật Minh ghi

Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét